Xây dựng Hưng Yên!

Chào mừng bạn tới Xây dựng Hưng Yên!

0

Chia sẻ hướng dẫn cách lợp ngói bò - ngói nóc to tráng men

Ngày tạo: 11-10-2021 | Lượt xem: 2967

Đều là các vật liệu phụ kiện đi liền với các ngói lợp chính, ngói rìa và ngói nóc đúng như tên gọi của nó được lợp ở các vị trí khác nhau trên mái và chúng đều là một yếu tố quan trọng trong kết cấu mái ngói và xây dựng hoàn tiện các mẫu biệt thự đẹp. Vậy cách lợp ngói rìa ngói nóc có giống như lợp ngói chính không, chúng có những đặc điểm và quy trình như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu.

Ngói nóc là gì ? Quy trình lợp ngói nóc như thế nào ?

1. Ngói nóc là gì ? Những đặc điểm của ngói nóc

Ngói nóc là loại vật liệu phụ kiện truyền thống, được sử dụng nhiều ở các công trình nhà ở, các ngôi biệt thự hay đình chùa, resort…Ngói nóc lợp trên đỉnh mái, thường chia là đỉnh của 2 mái dốc. Ngoài ra, ngói nóc cũng được dùng để làm rìa mái, do ngói đất nung nói chung không sản xuất riêng loại ngói rìa. Ngói nóc cũng còn gọi là ngói bò, ngói bò nóc, ngói xóc nóc hoặc ngói úp, ngói úp nóc…

Cách lợp ngói nóc đúng kỹ thuật

Tùy vào kích thước ngói và người ta chia làm: ngói nóc lớn (ngói nóc đại), ngói nóc trung và ngói nóc tiểu, nhưng thông thường được sử dụng nhiều là ngói nóc lớn và ngói nóc tiểu.

Thông thường với mái nhà sử dụng ngói lợp lớn sẽ dùng ngói nóc lớn còn ngói lợp, ngói trang trí nhỏ thì dùng ngói nóc nhỏ. Phần rìa mái thì diện tích mái lớn ta dùng ngói nóc lớn để làm rìa, mái nhỏ thì dùng ngói nóc tiểu.

hướng dẫn lợp ngói nóc

2. Chuẩn bị thi công ngói nóc

Khoảng cách giữa các thanh kèo không quá 4m. Khoảng cách giữa cách đón tay, các thanh rui từ 0.9 – 1m. Khoảng cách giữa các thanh lito từ 280 – 300mm. Được xác định bằng cách sau:

Bước 1: lắp đặt 2 thanh mè trên đỉnh nóc của  2 mái với khoảng cách giữa 2 thanh mè tối thiểu từ 40 – 60mm.

Bước 2: lắp đặt thanh mè đầu tiền áp sát vào đầu thanh rui.

Bước 3: Đo khoảng cách “L” từ thanh mè đầu đến thanh mè trên đỉnh nóc mái, sau đó chia cho 280 – 300mm. Từ đó ta xác định số mè cần phải lắp trên mái. Chú ý khoảng cách giữa các thanh mè phải được chia đều từ đỉnh đến cuối mái, nếu có thừa thiếu thì chỉ dồn vào để hàng cuối cùng hoặc dần cuối. Thanh mè cuối cùng phải cao hơn thanh mè trước nó khoảng 25mm là được.

Bước 4. Tiến hành lắp đặt ngói nóc

- Trước khi lắp đặt ngói cuối nóc, ta cần cắt phần cuối nóc.

- Việc cắt viên ngói cuối nóc sẽ khiến cho viên ngói cuối vừa khít với ngói rìa hơn tại vị trí đầu hồi.

- Đánh dấu điểm giữa mỗi nóc tại các vị trí đầu nóc.

- Cách lợp ngói nóc sử dụng một phần xi măng cộng ba phần cát sạch và trộn với nước vừa đủ để đảm bảo độ dính mà không làm xi măng bị chảy ra. Khi vữa còn ướt ta không nên phủ toàn bộ góc ngói hoặc cố trét đầy kẽ hở nóc.

 Chia sẻ hướng dẫn cách lợp ngói bò - ngói nóc to tráng men

- Định mức nóc tại 2 đầu của mái nhà bằng cách kéo dây dọc theo đường trung tâm nóc từ đầu đến những chỗ nóc khác. Độ dày lớp vữa 2.5cm.

- Thực hiện đặt nóc còn lại và điều chỉnh theo điểm giữa đã đánh dấu với dây căng mục đích là để độ thẳng của nóc hoàn hảo.

- Tại điểm giữa của hàng nóc, ta dùng ghép hai để phủ nóc đỉnh.

- Nếu ghép hai không phủ khít được thì bạn hãy dùng cưa máy cắt bỏ phần cuối của một phần nối nóc và tạo rãnh dẫn nước mới.

- Sau khi đặt ghép hai đúng chỗ, bạn đã có một hàng nóc hoàn chỉnh, thẳng hàng.

- Trong khi lớp vữa vẫn chưa khô hết, dùng bay cắt bỏ phần vữa không cần thiết và làm láng chỗ vữa còn lại.

- Cách lợp ngói nóc kết hợp dùng mũi bay tạo rãnh trên phần vữa kế cận của ngói nóc. Bạn nên tạo những lỗ nhỏ với đường kính chỉ khoảng 6mm tại mỗi rãnh ngói dẫn nước và cụ thể thực hiện toàn bộ chiều dài của hàng ngói nóc đó.

- Khi quan sát thấy bề mặt lớp vừa đệm có màu trắng lên, hãy dùng một tấm xốp khô (hay bọt biển) hoặc giẻ lau sạch vết vữa bẩn còn bám trên viên ngói và ngói nóc đi. Nếu bạn không xử lý tốt khâu này thì vữa hồ chết trắng trên mái ngói sẽ rất khó làm sạch và khiến cho mái ngói mất thẩm mĩ.

- Sau khi vữa khô hoàn toàn, ta lấy sơn vữa với loại sơn trét vữa JSC Monier và không được để sơn rớt vào ngói và nóc.

- Không nên quét vữa tại những mối nối hay giữa những nóc.

Trong thiết kế và xây dựng các công trình dân dụng sử dụng mái lợp ngói thì ngói rìa, ngói nóc luôn là những vật liệu cần thiết không thể tách rời. Với những chia sẻ về cách lợp ngói rìa, ngói nóc trên đây, mong rằng các bạn sẽ tích lũy thêm được kinh nghiệm khi xây dựng nhà ở.

Đang tải bình luận,....

Tin tức liên quan

Hướng dẫn lát gạch lá dừa

Đặc điểm của gạch lá dừa – Gạch tàu lá dừa truyền thống có ưu điểm mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông, – Khả năng hút ẩm tốt, thẩm mỹ truyền thống…

Hướng dẫn sử dụng - thi công gạch thông gió xi măng Hưng Yên

Hướng dẫn thi công gạch thông gió Hưng Yên Bước 1: Xác định kích thước sử dụng Xác định rõ kích thước bức tường định xây và làm sạch bề mặt phần nền.…

Hướng dẫn thi công gạch tự chèn chữ I

Gạch chữ I là gì? Gạch chữ I lát vỉa hè màu xám ghi là một loại gạch block tự chèn có hình dạng chữ I dùng lát vỉa hè và sân vườn được sàn xuất bởi công…

Video liên quan

Giao hàng

Giao hàng trên toàn quốc

Hỗ trợ

Hỗ trợ mọi lúc

Thanh toán

Thanh toán khi nhận hàng

Tin tức

Tin tức cập nhật 24/7