Xây dựng Hưng Yên!

Chào mừng bạn tới Xây dựng Hưng Yên!

0

Những nguyên tắc cơ bản khi thiết kế nhà có gác lửng

Ngày tạo: 13-11-2020 | Lượt xem: 176

(Xây dựng) - Chức năng sử dụng của tầng lửng khá đa dạng, đặc biệt là tiết kiệm diện tích mà vẫn tạo được sự thông thoáng cho căn nhà. Tuy nhiên, để có một không gian đẹp với kiểu thiết kế nhà như vậy không hề dễ dàng, do vậy hãy cùng Báo điện tử Xây dựng tham khảo những nguyên tắc cơ bản sau.

Có kế hoạch rõ ràng

nhung nguyen tac co ban khi thiet ke nha co gac lung

Xây dựng một gác lửng phải có kế hoạch cụ thể, rõ ràng ngay từ ban đầu. Bạn nên nhờ đến sự tư vấn của kiến trúc sư hoặc những người có hiểu biết về xây dựng để lập cho mình một kế hoạch cụ thể, chi tiết về tất cả các vấn đề xoay quanh. Nếu bạn bỏ qua giai đoạn này mà xây theo cảm tính thì gác lửng có thể khiến ngôi nhà của bạn trở nên chật chội và u tối hơn.

Xác định chức năng của gác lửng

nhung nguyen tac co ban khi thiet ke nha co gac lung

Khi xây dựng gác lửng cho ngôi nhà, bạn cần phải xác định rõ không gian này được sử dụng vào mục đích gì như phòng ngủ, phòng khách, nơi làm việc hoặc đơn giản là một không gian nhỏ để thư giãn. Vì chức năng và mục đích sử dụng ảnh hưởng rất lớn đến thiết kế. Tuy nhiên, các chức năng này còn phải phù hợp với diện tích của gác lửng, nếu không được như mong muốn bạn nên thiết kế không gian này với mục đích sử dụng khác.

Vị trí và kích thước hợp lý

nhung nguyen tac co ban khi thiet ke nha co gac lung

Vị trí hay kích thước của gác phụ thuộc vào không gian chung của ngôi nhà. Gác lửng phải được đặt ở vị trí sao cho ngôi nhà vẫn thoải mái, rộng rãi, không bị tù túng và bí bách. Nếu ngôi nhà của bạn diện tích nhỏ thì không nên xây dựng gác lửng có kích thước rộng mà chỉ nên có tầng lửng vừa phải làm không gian làm việc hoặc để đồ.

Sử dụng vật liệu phù hợp

nhung nguyen tac co ban khi thiet ke nha co gac lung

Vật liệu sử dụng trong xây dựng gác lửng rất đa dạng như gỗ, bê tông, kim loại và đặc biệt còn sử dụng một số vật liệu trong suốt. Chính vì vậy cần lựa chọn loại vật liệu sao cho phù hợp với kiến trúc chung của ngôi nhà cũng như phù hợp với chức năng sử dụng và kết cấu của gác để đảm bảo sự thẩm mỹ và độ an toàn.

Chú ý không gian dưới gác lửng

nhung nguyen tac co ban khi thiet ke nha co gac lung

Ở khu vực phía dưới gác không nên quá thấp, ảnh hưởng đến không gian của ngôi nhà. Nếu không gian bên dưới cao và đủ lớn thì bạn có thể thiết kế thành phòng ngủ, phòng bếp, nếu thấp và nhỏ thì có thể tạo thành một phòng chứa đồ giúp ngôi nhà trở nên gọn gàng hơn.

Chú ý vị trí và kết cấu của cầu thang

nhung nguyen tac co ban khi thiet ke nha co gac lung

Đối với vị trí và kết cấu của cầu thang cần phải thuận tiện cho đi lại nhưng không ảnh hưởng đến không gian sinh hoạt chung, gây chật chội cho ngôi nhà. Có nhiều kiểu dáng cầu thang, tùy thuộc vào sở thích của gia chủ cũng như sự phù hợp với phong cách và kiến trúc chung của ngôi nhà để tận dụng diện tích, hoặc bạn có thể sử dụng cầu thang thành tủ và kệ đựng đồ.

Chú ý đến ánh sáng

nhung nguyen tac co ban khi thiet ke nha co gac lung

Gác lửng của bạn trở nên thoải mái hơn khi có ánh sáng tự nhiên. Vì thế cần chú ý vị trí và kết cấu của gác để tầng lửng có thể đón ánh nắng mặt trời và ánh sáng bên ngoài, hạn chế sử dụng hệ thống chiếu sáng. Nếu diện tích rộng bạn có thể thiết kế thêm cửa sổ hay giếng trời giúp cho phần gác lửng thông thoáng và sáng sủa hơn.

Với hệ thống đèn điện trong nhà, cần chú ý trong lắp đặt để đảm bảo được chiếu sáng từ cầu thang cho đến không gian trên gác. Đặc biệt, đèn điện và các thiết bị điện có thể tắt và mở dù bạn không ở trên gác để thuận lợi hơn cho sinh hoạt.

Đồ nội thất gọn nhẹ

nhung nguyen tac co ban khi thiet ke nha co gac lung

Tùy thuộc vào chức năng của gác lửng mà gia chủ lựa chọn đồ nội thất phù hợp. Nhưng nên ưu tiên lựa chọn những vật dụng gọn gàng, nhỏ và nhẹ để dễ di chuyển và không tạo áp lực quá lớn lên nền gác.

Chiều cao của gác lửng hợp lý

nhung nguyen tac co ban khi thiet ke nha co gac lung

Đối với những căn gác để sử dụng làm phòng khách hay phòng đọc sách thì chiều cao phải phù hợp để không tạo không gian bí bách. Độ cao tầng thường từ 2,5m đến 2,8m. Đây là độ cao vừa phải phù hợp với một căn gác xép. Nếu cao quá sẽ khiến cho không gian toàn thể căn nhà bị thô, ngược lại, nếu thấp quá sẽ gây bí bách chật chội, không đảm bảo được công năng sử dụng của căn nhà.

Đảm bảo về yếu tố phong thủy

nhung nguyen tac co ban khi thiet ke nha co gac lung

Trong quá trình thiết kế gác lửng, gia chủ nên đảm bảo sự gọn gàng, thông thoáng cho không gian này để nhằm tránh nội khí có thể bị tù hãm. Kiểu thiết kế gác lửng sẽ khiến khoảng không phía trước (thông tầng) bị dư thừa. Đây cũng là một giải pháp tạo nên thế “nở hậu theo chiều cao” theo phong thủy, đồng thời giúp không gian thoáng đãng, bề thế hơn.

Nếu nhà bạn có giếng trời thì việc thiết kế gác lửng gần khu vực này sẽ giúp trường khí ổn định, hài hòa. Bởi lẽ gác lửng vốn ở thế “tĩnh” nên khi gặp giếng trời và kết hợp phòng khách dạng “động” thì sẽ mang đến hiệu quả tốt hơn. Hơn nữa, việc thiết kế gác lửng gần với giếng trời cũng tạo ra một không gian thư giãn với góc nhìn đẹp mắt hơn.

Đoan Trang (Ảnh: Internet)

Theo

Đang tải bình luận,....

Tin tức liên quan

Khám phá căn hộ Scandinavian 50m2 của cô nàng độc thân, xinh yêu đến kỳ lạ

Căn hộ rộng 50m2 mang phong cách Scandinavian của cô gái độc thân với thiết kế tối giản nhưng xinh yêu đến kỳ lạ nhờ chi tiết nổi bật và màu sắc xanh…

Biệt thự nằm trên triền đồi thơ mộng khiến gia chủ bỏ phố về làng, sống với thiên nhiên

Biệt thự nằm trên triền đồi của vùng ngoại thành Hà Nội với đủ sân vườn, cây cối, bể bơi và vườn nướng khiến gia chủ quyết định bỏ phố về đây sống. Trên…

Thiết kế công năng cho ngôi nhà diện tích nhỏ, kiến tạo không gian sống tiện nghi

Ngôi nhà với diện tích 3,7 x12,4m được thiết kế gọn gàng, đẹp và ấm cúng đã mang đến cuộc sống tiện nghi, dễ chịu cho gia chủ. Sony Trương là kiến trúc…

Video liên quan

Giao hàng

Giao hàng trên toàn quốc

Hỗ trợ

Hỗ trợ mọi lúc

Thanh toán

Thanh toán khi nhận hàng

Tin tức

Tin tức cập nhật 24/7