Xây dựng Hưng Yên!

Chào mừng bạn tới Xây dựng Hưng Yên!

0

Những lưu ý cần biết về biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà

Ngày tạo: 25-01-2021 | Lượt xem: 157

Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà được lập ra nhằm đảm bảo quyền lợi và quyền hạn của người cho thuê và người đi thuê.

Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà là gì?

Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà được hiểu đơn giản là giấy tờ pháp lý chốt lại của hợp đồng thuê nhà, được lập ra để tránh các tranh chấp không đáng có giữa hai bên khi bàn giao lại nhà. Trong trường hợp không sử dụng biên bản thanh lý, hai bên sẽ không có căn cứ để xác định kết thúc việc thuê nhà.

nhung luu y can biet ve bien ban thanh ly hop dong thue nha
Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà giống như việc thoả thuận kết thúc hiệu lực thuê nhà. Đồ hoạ: Kim Nhung

Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà được lập khi nào?

Một trong hai bên thuê nhà và cho thuê có thể lập biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà trong các trường hợp sau:

- Hợp đồng thuê nhà hết hạn và một trong hai bên không muốn ký tiếp.

- Trường hợp chưa hết hạn hợp đồng nhưng nhà có vấn đề về thiết kế hoặc xảy ra các sự cố hư hỏng nặng, khó có thể tiếp tục sử dụng.

- Trong thời gian sử dụng nhưng nhà thuộc khu quy hoạch giải tỏa và có quyết định thu hồi từ cơ quan nhà nước.

- Trong thời hạn sử dụng nhà nhưng một trong hai bên vi phạm hợp đồng, vi phạm luật pháp và bên còn lại không muốn tiếp tục hợp đồng.

Lưu ý khi ký biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà

Đối với bên cho thuê

Trước khi lập biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà, bên cho nhà cần kiểm tra kỹ hiện trạng ngôi nhà sau khi cho thuê: đồ nội thất, kết cấu tường, trần nhà, đường ống nước,…

Trường hợp có vấn đề phát sinh hư hỏng hoặc sự thay đổi hiện trạng mà không được sự cho phép của chủ nhà, thì tùy vào mức độ hư hỏng, hai bên cần có thỏa thuận, bắt buộc người thuê nhà phải phục hồi lại nguyên trạng, hoặc có biện pháp đền bù.

Tất cả các vấn đề nêu trên cần phải được giải quyết trước khi ký vào biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà để tránh tranh chấp, mất quyền lợi về sau.

Đối với bên thuê

Trường hợp bên cho thuê nhà đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, bên thuê có quyền yêu cầu bên chủ nhà giải trình lý do chính đáng. Nếu bên cho thuê vi phạm các điều khoản trong hợp đồng, bên thuê nhà cần có phương án đòi đền bù thiệt hại phù hợp, đảm bảo quyền lợi.

Nếu xảy ra vấn đề cần bồi thường, hai bên nên lập thành văn bản và có chữ ký xác nhận của hai.

Theo KIM NHUNG/Laodong.vn

  • Tags:
Đang tải bình luận,....

Tin tức liên quan

So sánh gạch lát thường và gạch lát tráng men

Không chỉ bền đẹp mà còn đem lại không gian ấm cúng, gần gũi, gạch lát là một trong những vật liệu không thể thiếu trong quá trình hoàn thiện công trình…

Cách tẩy rong – rêu trên nền gạch gốm đỏ

Không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng thẩm mỹ, rêu mốc bám trên nền gạch còn là 1 trong những tác nhân chính gây ảnh hưởng tới sức khỏe của cả gia đình.…

Ứng dụng đa dạng của gạch thẻ trang trí tường

Ứng dụng đa dạng của gạch thẻ trang trí tường – Là một trong những dòng gạch trang trí dẫn đầu xu hướng hiện nay, gạch thẻ được sử dụng phổ biến trong…

Video liên quan

Giao hàng

Giao hàng trên toàn quốc

Hỗ trợ

Hỗ trợ mọi lúc

Thanh toán

Thanh toán khi nhận hàng

Tin tức

Tin tức cập nhật 24/7