Hoạt động kinh doanh homestay trong thời điểm dịch COVID-19 gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên nếu kinh doanh bài bản, bạn vẫn có thể thu hút khách hàng, phát triển lâu dài.
Chuẩn bị vốn đầu tư
Tùy thuộc vào mục đích kinh doanh của từng người, vốn có thể dao động từ vài chục triệu cho tới vài trăm triệu đồng. Tuy nhiên, theo những chuyên gia giàu kinh nghiệm, số vốn an toàn nhất nên vào khoảng 300 – 500 triệu đồng bởi trong quá trình vận hành homestay sẽ có nhiều chi phí phát sinh và nhà đầu tư có thể phải bỏ tiền để bù lỗ trong thời gian đầu khi homestay chưa có nhiều khách.
Nghiên cứu kĩ thị trường
Khi xác định làm kinh doanh, dù là bất kỳ một lĩnh vực nào bạn cũng đều phải nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng.
Với kinh doanh homestay, nghiên cứu thị trường giúp bạn “khoanh vùng” được khách hàng mục tiêu mà bạn muốn nhắm tới. Họ là ai? Độ tuổi nào? Sở thích của họ là gì?… Tất cả những đặc điểm này sẽ quyết định vị trí của homestay và cách bạn thiết kế homestay nhắm đúng thị hiếu khách hàng.
![]() |
Mô hình homestay đang nở rộ trong một vài năm trở lại đây và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ du khách. Đồ họa: Kim Nhung |
Lựa chọn vị trí “đắc địa”
Vị trí đắc địa là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến quyết định của du khách khi lựa chọn địa điểm lưu trú. Do khách hàng của homestay muốn đi thăm và trải nghiệm nhiều nhưng lại đảm bảo vị trí ở đắc địa để tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí di chuyển nhất có thể. Do vậy, địa điểm của homestay cũng cần thuận tiện cho du khách.
Thiết kế mô hình homestay độc đáo
Ngoài vị trí địa lý đẹp thì không gian cũng giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc kinh doanh homestay thành công. Đối tượng khách hàng của homestay thường là giới trẻ, những người ưa khám phá và dễ bị thu hút bởi những thứ độc đáo, mới mẻ. Do đó, bạn cần thiết kế và trang trí homestay thật độc đáo để thu hút đối tượng này.
![]() |
Thiết kế những mô hình homestay độc đáo giúp bạn dễ dàng lấy lòng du khách. Đồ họa: Kim Nhung |
Ngoài ra, homestay càng độc đáo thì càng khuyến khích khách hàng chụp ảnh “check-in” và chia sẻ trên mạng xã hội. Đây cũng là một cách hiệu quả để quảng cáo miễn phí cho homestay của bạn trên các phương tiện truyền thông số.
Cung cấp những dịch vụ, trải nghiệm mới lạ
Nhiều du khách chọn hình thức lưu trú ở homestay thay vì nhà nghỉ hay khách sạn bởi họ muốn trải nghiệm văn hóa địa phương.
Nếu muốn kinh doanh homestay hiệu quả và bền vững, gắn liền với quảng bá đặc sản vùng miền, bạn cần cung cấp cho du khách những trải nghiệm mới mẻ và độc đáo.
Rất nhiều homestay đã “ăn nên làm ra” nhờ cung cấp những dịch vụ trải nghiệm mới lạ đến du khách như: Thăm ruộng lúa chín, khám phá miệt vườn, xuống ao bắt cá… hay tự tay nấu nướng với những nguyên liệu họ tự tay thu hoạch được.
Theo KIM NHUNG/Laodong.vn