Xây dựng Hưng Yên!

Chào mừng bạn tới Xây dựng Hưng Yên!

0

Hà Nội: Quy hoạch thêm 6 tuyến đường sắt đô thị ngầm

Ngày tạo: 18-04-2022 | Lượt xem: 112

(Xây dựng) - Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có thêm 6 tuyến đường sắt đô thị ngầm gồm các tuyến 2, 3, 4, 5, 7, 8 với tổng chiều dài khoảng 86,5km, sâu trung bình khoảng 20m.

ha noi quy hoach them 6 tuyen duong sat do thi ngam
6 tuyến đường sắt đô thị ngầm sẽ được Thành phố Hà Nội quy hoạch với tổng chiều dài khoảng 86,5km.

Ngày 12/4, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đã công bố công khai Đồ án quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm – Thành phố Hà Nội năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỷ lệ 1/10.000.

Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm Thành phố Hà Nội thuộc địa giới 20 quận, huyện, được phân 3 vùng theo chiều ngang gồm: Khu vực nội đô có khu vực nội đô lịch sử, từ Vành đai 2 vào trung tâm sẽ đẩy mạnh phát triển không gian ngầm do cơ bản đã khai thác hết không gian trên mặt đất, mật độ đô thị cao.

Còn tại khu vực nội đô mở rộng, từ Vành đai 2 đến Vành đai xanh sông Nhuệ sẽ tăng cường liên kết các không gian ngầm cục bộ tại các công trình đã và đang hình thành, tạo thành hệ thống liên hoàn. Tại khu vực phát triển mới, từ khu đô thị Đông Vành đai 4 và Khu vực phát triển mới phía Bắc sông Hồng sẽ dự phòng quỹ đất cho phát triển đồng bộ giữa không gian ngầm và không gian nổi đồng bộ, hiện đại.

Ông Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Thành phố Hà Nội cho biết, thành phố định hướng quy hoạch thêm 6 tuyến đường sắt đô thị ngầm, gồm các tuyến 2, 3, 4, 5, 7, 8 với tổng chiều dài khoảng 86,5km, sâu trung bình khoảng 20m.

Cụ thể, gồm có tuyến số 2 Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Hàng Bài - Đại Cồ Việt - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Hoàng Quốc Việt dài 21,8km với 20 ga ngầm.

Tuyến số 3 Khách sạn Daewoo - ga Hà Nội - Kim Ngưu dài 10,9km với 11 ga.

Tuyến số 4 Nguyễn Trãi - Tây Hồ Tây dài 18km với 18 ga ngầm.

Tuyến số 5 Nam Hồ Tây - Ngọc Khánh - đại lộ Thăng Long dài 6,5km với 6 ga ngầm.

Tuyến số 7 đô thị mới Nhổn - Vân Canh - Dương Nội - Hà Đông dài 13km với 13 ga ngầm.

Tuyến số 8 Mai Dịch - vành đai 3 - Lĩnh Nam dài 16,3km với 13 ga ngầm.

Cùng với đó, thành phố cũng sẽ quy hoạch 78 bãi đỗ xe công cộng ngầm với tổng diện tích sàn là hơn 104ha, chủ yếu bố trí tại khu vực 4 quận nội thành cũ. Công trình bãi xe ngầm được định hướng xây dựng từ 3-4 tầng hầm (tối đa đến 5 tầng hầm và bố trí kết hợp với các chức năng thương mại dịch vụ).

Về không gian công cộng ngầm, thành phố xác định 39 khu vực phát triển không gian công cộng ngầm tại khu vực nội đô (lịch sử và mở rộng) với tổng diện tích khoảng 954ha. Định hướng bố trí các chức năng gồm dịch vụ, thương mại, vui chơi giải trí, ga ra ngầm gắn kết với các tuyến đường sắt đô thị, nhà ga trên tuyến.

Theo ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Đồ án quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm - Thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có phạm vi nghiên cứu rộng, quy mô lớn, lần đầu tiên thực hiện, chưa có tiền lệ, có độ phức tạp đòi hỏi chuyên môn cao, liên quan đến nhiều bộ ngành, lĩnh vực, nhiều cấp quản lý từ Trung ương đến địa phương.

Tuy nhiên, với sự quyết tâm của các cơ quan chuyên môn, đồ án quy hoạch đã được phê duyệt là cơ sở để triển khai các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư cụ thể, góp phần từng bước xây dựng Thủ đô hiện đại, văn minh; đồng thời, đồ án cũng góp phần tạo lập thêm các không gian phát triển đô thị ngầm cho khu vực trung tâm thành phố.

Yến Mai

Theo

Đang tải bình luận,....

Tin tức liên quan

Quảng Ngãi: Ủy quyền phê duyệt nhiệm vụ, đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tại các đô thị mới

(Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Ngãi ủy quyền cho UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch phân khu, quy…

Tổ chức Hội thảo thông qua báo cáo giữa kỳ Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

(Xây dựng) – Nhằm mục đích tạo diễn đàn trao đổi, phân tích và đề xuất các định hướng, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi trong giai…

Khai thác miễn phí thông tin, dữ liệu mở về quy hoạch

(Xây dựng) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Thông tư hướng dẫn về nội dung, yêu cầu kỹ thuật đối với cơ sở dữ liệu…

Video liên quan

Giao hàng

Giao hàng trên toàn quốc

Hỗ trợ

Hỗ trợ mọi lúc

Thanh toán

Thanh toán khi nhận hàng

Tin tức

Tin tức cập nhật 24/7